ĐB Trần Văn Huynh phát biểu dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia
Ngày: 19.11.2018
Sáng 16-11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Phát biểu về nội dung này ĐBQH Trần Văn Huynh, Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang, góp ý như sau:

Về giải thích từ ngữ tại khoản 5 Điều 2 quy định: "Cồn thực phẩm là hợp chất hữu cơ có công thức phân tử là C2H5OH và tên khoa học theo danh pháp quốc tế là Etanol đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Việc sử dụng từ "tiêu chuẩn" ở khoản này là chưa chính xác về yêu cầu pháp lý mà phải là quy chuẩn. Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 3 Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 giải thích từ ngữ thì tiêu chuẩn do một số tổ chức công bố dưới dạng văn bản để tự nguyện áp dụng, tức là không bắt buộc. Còn quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản bắt buộc áp dụng quy định này cho thấy đó là nội dung quản lý, kiểm soát nói chung chứ không chỉ phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Về nội dung và bố cục của dự thảo luật quy định tại khoản 2 Điều 14 "Việc sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh phải đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng là chưa đầy đủ, vì ngoài rượu thủ công thì có thể có cả bia thủ công không nhằm mục đích kinh doanh. Ngoài ra, còn các chất có cồn khác, không được gọi là rượu, bia, không được đề cập, lại thêm lý do cho thấy tên gọi dự luật không hợp lý dẫn đến đối tượng, phạm vi, nội dung điều chỉnh không chuẩn. Ở Chương III, các biện pháp quản lý chặt chẽ việc cung cấp rượu, bia là không hợp lý, chặt chẽ hay không là mục tiêu, yêu cầu và quy định, không nên đặt tên chương như vậy, nhất là việc quản lý chặt chẽ không chỉ với việc cung cấp mà với những việc khác, thêm vào đó quy định về việc xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại rượu, bia không đầy đủ, không toàn diện, cần xem lại.

Các quy định cấm, hạn chế quảng cáo, khuyến mại, tài trợ đối với rượu, bia, ngoài ra bàn về các quy định cấm, hạn chế quảng cáo, khuyến mại, tài trợ đối với rượu, bia, các chuyên gia cho rằng cấm, hạn chế quảng cáo, khuyến mại, tài trợ sẽ không có tác dụng làm giảm thiểu hành vi lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam mà sẽ dẫn tới những thiệt hại đáng kể cho phát triển du lịch, kinh tế và xã hội của Việt Nam. Các hạn chế quảng cáo, khuyến mại đối với rượu, bia dưới 15 độ cồn mâu thuẫn với các luật hiện hành như Luật Quảng cáo, Luật Thương mại và không phản ảnh được sự khác nhau giữa các loại bia, rượu vang, rượu mạnh. Do đó, cần xem lại các quy định này một cách khách quan để phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam để đảm bảo tính khả thi và tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm có chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm và tạo điều kiện cho các ngành khác như quảng cáo, du lịch, dịch vụ. Theo các chuyên gia, việc cấm quảng cáo sẽ dẫn tới phần lớn doanh thu từ hoạt động quảng cáo được chuyển ra nước ngoài thay vì doanh thu này được phát sinh và ghi nhận tại Việt Nam.

Mặt khác, việc quy định hạn chế bán hàng, nhất là trên thị trường thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất kinh doanh có ý thức thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật nhưng lại không quản lý được hoặc tạo điều kiện cho những đối tượng không chấp hành pháp luật hoặc kinh doanh sản phẩm bất hợp pháp như rượu lậu, rượu giả gây hại cho sức khỏe./.

 

 

Nguyễn Dư
Số lần đọc:36