Hạn chế tối đa việc chuyển giao những công nghệ lỗi thời, lạc hậu
Ngày: 12.06.2017
Sáng ngày 2-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Đại biểu Châu Quỳnh Dao, Hiệu Trưởng trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh, ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã tham gia ý kiến: Kính thưa Đoàn Chủ tịch, Kính thư Quốc hội,

Sau khi nghiên cứu Luật chuyển giao công nghệ sửa đổi, tôi cơ bản nhất trí cũng rất trân trọng những cố gắng, nỗ lực, tinh thần, thái độ, tiếp thu, chỉnh lý rất nghiêm túc của Ban soạn thảo sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp của chuyên gia và các vị đại biểu Quốc hội trong các kỳ thảo luận lần trước. Để góp phần hoàn thiện dự án luật cũng như tạo nên một môi trường pháp lý tốt hơn, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, tôi xin tham gia một vài ý kiến, đi vào một số nội dung như sau:

Thứ nhất, ở Chương II có đề cập đến thẩm định công nghệ khi đối chiếu với Điều 3, giải thích từ ngữ, tôi thấy có giải thích về định giá công nghệ, đánh giá công nghệ, cho nên tôi đề nghị bổ sung thêm về thẩm định công nghệ cho đồng bộ hơn.

Thứ hai, trong dự thảo lần này, rất hay khi đề cập đến các danh mục về công nghệ khuyến khích được chuyển giao, công nghệ hạn chế chuyển giao, công nghệ cấm chuyển giao thì những danh mục này hết sức cần thiết và tôi cũng mong rằng các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật danh mục để làm sao cho phù hợp với tình hình kinh tế phát triển của đất nước và tạo sự tiếp nhận một cách dễ dàng cho những cá nhân và tập thể có quan tâm đến lĩnh vực này.

Thứ ba, điều mà tôi cũng như nhiều đại biểu khác rất lo lắng làm thế nào để ngăn chặn kịp thời những công nghệ lạc hậu tràn về Việt Nam chúng ta. Ở Điều 12, dự thảo cũng quy định rất rõ ở hai điều khoản về cấm chuyển giao công nghệ. Ở điều khoản thứ nhất, chúng ta thấy cấm chuyển giao vào Việt Nam và chuyển giao công nghệ trong nước. Ở những công nghệ quy định tất cả 7 điểm, tôi xin được phép không nêu cụ thể.

Thứ tư, cấm chuyển giao công nghệ từ Việt Nam sang nước ngoài cũng quy định ở hai điểm, tôi nhận thấy những quy định này khá cụ thể hơn so với dự thảo lần trước nhưng bản thân nhận thấy rằng, những quy định này chưa thực sự là những tiêu chuẩn mạnh mẽ để đủ sức ngăn chặn những công nghệ lạc hậu, lỗi thời vào Việt Nam, bởi thực tế chúng ta thấy có những doanh nghiệp bị gài là mua những công nghệ lạc hậu, lỗi thời, thiếu đồng bộ, hay những doanh nghiệp biết nhưng cố tình, thực tế báo chí cũng phản ánh, cố tình mua từ ngân sách nhà nước. Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên mình phải thấy được việc rất cần thiết như phát triển các tổ chức, các cơ quan trung gian trong việc thẩm định, kiểm tra công nghệ trước khi cho nó du nhập vào Việt Nam.

Chúng ta chủ động nghiên cứu thực tế và phải làm sao nắm bắt cho được, bởi có những trường hợp xảy ra như trường hợp thứ nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam, mua những công nghệ đó, giá rẻ nhưng trên chứng từ giá rất cao nhằm trục lợi ngân sách nhà nước. Trường hợp thứ 2 là các đối tác nước ngoài có tâm lý muốn chuyển giao những công nghệ lạc hậu sang nước khác để tránh tình trạng nước mình thành một bãi rác công nghệ tràn lan. Cho nên mình phải nghiên cứu kỹ và rà trước vấn đề này để có giải pháp ứng phó kịp thời, ngăn chặn chuyển giao những công nghệ lạc hậu đó gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước và nhân dân. Với vấn đề này chúng ta thống nhất một quan điểm là chủ trương giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta phải tăng cường quản lý nhà nước và làm sao tăng cường giám sát của nhà nước, của nhân dân. Tổng hợp tất cả những điều này hy vọng chúng ta sẽ ngăn chặn kịp thời việc chuyển giao công nghệ lạc hậu, lỗi thời vào đất nước Việt Nam.

Điều tôi muốn chia sẻ cuối cùng là những quy định về công tác quản lý hoạt động chuyển giao công nghệ. Chúng ta thấy rằng Luật chuyển giao công nghệ thời gian qua đã cởi mở về quy định hợp đồng chuyển giao công nghệ. Thực tế 10 năm chúng ta chưa đạt được mục tiêu này. Hiệu ứng tạo sự lan tỏa về công nghệ giữa khu vực FDI và khu vực trong nước còn nhiều hạn chế. Như đại biểu Hà nói là xuất hiện tình trạng chuyển giá qua hoạt động chuyển giao công nghệ, điều này chúng ta cần cẩn thận.

Trong quá trình quản lý hoạt động chuyển giao công nghệ có thực tế phát sinh là chúng ta chưa thu hút được công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào Việt Nam cũng như một số hạn chế trong việc quản lý các luồng công nghệ. Điều này khiến cho các cơ quan hoạch định chính sách hết sức khó khăn trong việc đánh giá một cách khách quan, toàn diện về hoạt động chuyển giao công nghệ nói chung và hoạt động chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam nói riêng. Để khắc phục tình trạng này, điều đầu tiên chúng ta thừa nhận cần sớm hoàn thiện cơ chế và ban hành những giải pháp chặt chẽ, đồng bộ và mang tính đột phá hơn so với dự thảo hiện hành. Hy vọng những điểm này chúng ta mau chóng góp phần thực hiện tốt hoạt động chuyển giao công nghệ theo đúng tinh thần của pháp luật để hạn chế tối đa việc chuyển giao những công nghệ lỗi thời, lạc hậu, gây nên những hệ lụy rất đáng buồn cho đất nước Việt Nam./.

 

Thanh Anh (lược ghi)
Số lần đọc:22