Hoang mang biên chế giáo viên thành hợp đồng
Ngày: 16.06.2017
Chiều ngày 15-6, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đối với phần trách nhiệm thuộc thẩm quyền cuả Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thừa ủy quyền Thủ tướng trả lời những vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách đơn vị tỉnh Kiên Giang (ảnh), đồng tình cao với Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của Thủ tướng vừa thông qua. Tôi hỏi thêm Thủ tướng 2 nội dung:

Thứ nhất, về vấn đề chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng, mặc dù đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình, nhưng cử tri ngành giáo dục rất hoang mang và muốn tôi phải hỏi Phó Thủ tướng trong buổi hôm nay. Vậy Phó Thủ tướng cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ như thế nào về vấn đề này để trấn an tinh thần của cử tri ngành giáo dục.

Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Giao thông có nói về vấn đề đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ và đưa ra lý do dự án này chậm do thiết kế trong giai đoạn trước có một đoạn thắt cổ chai. Tôi đồng tình với nội dung này, tuy nhiên tôi muốn hỏi vấn đề khác, Phó Thủ tướng có thấy đây là sự yếu kém của ngành chuyên môn trong công tác tham mưu. Nhiệm kỳ vừa rồi xây dựng, nhiệm kỳ này chúng ta sửa đổi làm kéo dài dự án và sự kéo dài này sẽ kềm hãm sự phát triển của những dự án đầu tư ở những vùng đó. Tôi đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp để khắc phục sự yếu kém này trong thời gian tới, khi chúng ta triển khai các dự án khác. Đồng thời, cho giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này để đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được hưởng thụ nhanh hơn. Trong giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu: “Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ đưa vào đầu tư cùng với dự án cao tốc Bắc - Nam”, tôi cho rằng chưa thỏa đáng, bởi dự án này nằm trong dự án cũ.

Phó Thủ tướng Thường trực  Chính phủ Trương Hòa Bình (ảnh) trả lời:

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu đã đặt ra những câu hỏi rất tâm huyết và trách nhiệm về những vấn đề mà cử tri cả nước đang quan tâm. Tôi xin lần lượt trả lời các câu hỏi của các vị đại biểu đã đặt ra.

Thứ nhất, về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé về vấn đề biên chế giáo viên thành hợp đồng, cử tri ngành giáo dục đang có nhiều ý kiến. Xin Phó Thủ tướng cho biết quan điểm của Chính phủ.

Về vấn đề đề xuất nghiên cứu bỏ biên chế và ký hợp đồng với viên chức, cơ quan đề xuất cũng nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ cho người dân. Đây là vấn đề liên quan đến chủ trương nhưng đồng thời cũng liên quan đến pháp luật và chính sách. Pháp luật ở đây có Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức, chính sách đối với viên chức, người lao động, đặc biệt lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Ý chung là chúng ta muốn làm thế nào để công chức trở thành những người tác nghiệp chuyên nghiệp trong bộ máy công quyền, còn các bộ máy sự nghiệp là các viên chức. Viên chức cũng thực hiện chế độ hợp đồng nên đây là vấn đề cần phải có sự nghiên cứu kỹ, còn đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đó là ý kiến của Bộ, cũng chỉ là ý kiến đề xuất, chưa phải là quyết định, cho nên Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính xây dựng đề án đổi mới về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập để trình Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10-2017. Hội nghị Trung ương 6 sẽ xem xét việc xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trong đó có nghiên cứu sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tờ trình của Chính phủ. Tôi xin báo cáo với đồng chí đại biểu Kim Bé như thế.

Đối với hạ tầng của ĐBSCL có mấy đại biểu phát biểu, tôi xin kết hợp trả lời ý kiến của đại biểu Kim Bé và đại biểu ở Đồng Tháp. Kết cấu hạ tầng ĐBSCL là vùng trọng điểm của cả nước về hàng hóa nông sản, nhất là lúa gạo, trái cây, thủy sản v.v... Mật độ vận tải hàng hóa ở ĐBSCL có mật độ lớn nhất của cả nước. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông.

Trong giai đoạn 2011-2015 đã đầu tư 40 dự án với tổng mức đầu tư là 58,8 ngàn tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng mức đầu tư thực hiện của ngành giao thông cả nước và đang triển khai dở dang 26 dự án với tổng mức đầu tư 90 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn huy động ngoài ngân sách dự kiến trên 21,5 ngàn tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách bao gồm cả vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước trên 67 ngàn tỷ đồng. Như vậy, sự đầu tư của nhà nước cũng có quan tâm. Tuy nhiên, như các đại biểu khác nêu chưa đáp ứng được yêu cầu để phát triển ĐBSCL thực sự trở thành vùng kinh tế năng động và trở thành kho gạo của cả nước. Xuất khẩu, đời sống của đồng bào ĐBSCL còn gặp nhiều khó khăn. Còn một số dự án dở dang từ Nghị quyết 11 đã dừng lại, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát những dự án có hiệu quả, tác động để thúc đẩy kinh tế phát triển thì sẽ ưu tiên đầu tư theo điều kiện phân bổ vốn. Trong đó dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ có chậm, vấn đề này Chính phủ thấy cũng có sự yếu kém trong công tác tham mưu, sự kéo dài này cũng góp phần gây kìm hãm các dự án khác trong vùng. Việc khó khăn ở đây là do sự thu xếp vốn của Bộ Giao thông vận tải, sáng nay đồng chí Bộ trưởng cũng nói rồi, sẽ khắc phục điểm này.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư cân đối, thu xếp nguồn vốn để triển khai sớm nhất đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu xếp đủ vốn để thực hiện. Kết cấu hạ tầng ĐBSCL rất quan trọng, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành tập trung cùng các địa phương trong vùng tập trung hoàn thiện đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình theo quy hoạch để sớm đưa vào sử dụng có hiệu quả. Đề nghị các địa phương phát huy trách nhiệm của mình trong việc xác định những dự án ở địa phương cho sự phát triển hạ tầng cũng như đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu để huy động các nguồn lực khác, không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước./.

Thanh Anh (lược ghi)
Số lần đọc:68