Kiên Giang có gần 1.200 vụ khiếu nại sai pháp luật
Ngày: 04.01.2017
Ngày 10/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do ông Bùi Nguyên Súy - Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi, bà Nguyễn Thị Kim Bé - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH, bà Lưu Thị Ngọc Sương - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp công dân định kỳ và đột xuất trên 300 lượt với trên 900 người, tiếp công dân thường xuyên gần 8.000 lượt người và 35 lượt đoàn, với trên 600 hộ khiếu nại.

 

Qua phân loại, các địa phương và ngành chức năng đã giải quyết gần 1.700/1.766 đơn khiếu nại, đạt hơn 94%; 29/31 đơn tố cáo, đạt hơn 93%.

 

Trong giải quyết có trên 200 trường hợp rút đơn, gần 1.200 vụ khiếu nại sai, trên 150 vụ khiếu nại đúng một phần, 11 vụ việc tố cáo không đúng và 6 vụ việc tố cáo có đúng có sai.

 

Theo chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi, thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đơn khiếu nại, tố có giảm. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người tại huyện U Minh Thượng, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành vẫn còn tiếp diễn.

 

Để thực hiện tốt việc này, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương kiện toàn, thành lập Ban tiếp công dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai, kịp thời thành lập các tổ công tác hỗ trợ các huyện giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền cũng như xử lý những vướng mắc trong giải tỏa, bồi thường.

 

Quá trình giải quyết khiếu nại, đông người gắn với việc xem xét, giải quyết chính sách an sinh xã hội, giao cấp đất cho những hộ dân không đất, thiếu đất sản xuất nhằm giúp các hộ dân ở định cuộc sống, giảm bớt khiếu nại.

 

Ông Bùi Nguyên Súy đã đánh giá cao những kết quả mà Kiên Giang đạt được trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là từ khi Luật tiếp công dân có hiệu lực. Công tác điều hành chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện.

 

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm nhất là việc khiếu nại đông người. Do đó, trong thời gian Kiên Giang cần tăng cường công tác thanh tra, đặc biệt là công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng hành chính các cấp, xem việc tiếp công dân, giải quyết đợn thư tố cáo có tích cực không, có để tồn động đơn thư không?

 

Riêng đối với kiến nghị, đề xuất của tỉnh về thời hiệu, khiếu nại đòi lại đất; hướng dẫn quy trình thủ tục giải quyết khiếu nại đòi lại đất đã được giao theo quy định của nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai các thời kỳ; quy định chế tài xử lý cụ thể đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại và tố cáo đoàn sẽ ghi nhận báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét. Theo đó Đoàn giám sát đã dành thời gian giám sát các vụ việc cụ thể mà công dân khiếu nại nhiều lần lên trung ương.                                                                            

Huy Hoàng
Số lần đọc:11