Làm gì để giữ chân doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nông nghiệp
Ngày: 13.06.2017
Sáng ngày 13-6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên đối với Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển nông nghiệp bền vững. Công tác bảo tồn, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, quản lý các hoạt động khai thác thủy sản.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh (ảnh) đã có 2 câu hỏi chất vấn, thứ nhất, Bộ đã có chính sách nào để giữ chân doanh nghiệp bao tiêu cho nông sản Việt Nam? Thứ hai, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam lột trình ra sao?...

Trả lời nội dung này, Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường (ảnh) cho rằng việc giữ chân doanh nghiệp trong bao tiêu nông sản chưa được nhiều, có nhiều nguyên nhân nhưng có thể xác định 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chính sách của nhà nước chưa đủ thuyết phục doanh nghiệp tham gia; thứ hai, việc mở rộng hạn điền đang vướng chính sách pháp luật về đất đai, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết thực tiễn đề xuất chính sách để tháo gỡ. Việc xây dựng thương hiệu hàng hóa nông sản Việt Nam, chúng ta hiện đang có 3 loại thương hiệu: Thương hiệu địa phương, vùng miền, xuất xứ địa lý, hiện nay có nhiều như Cam xoàn tỉnh Đồng Tháp, Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre…; doanh nghiệp cũng xây dựng nhiều thương hiệu tốt; thương hiệu quốc gia hiện nay đang tập trung cho những hàng hóa có sản lượng lớn. Tham gia giải trình các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao các chất vấn, vấn đề đại biểu quan tâm, cho rằng điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” vẫn còn xảy ra có nguyên nhân sức chạnh tranh hàng hóa thấp, ảnh hưởng đến đời sống người dân; chất lượng quy hoạch thấp chưa gắn với nhu cầu thị trường, nhiều sản phẩm vượt quá nhu cầu thị trường như: Cao su, cà phê… có sản phẩm quy hoạch cao hơn nhu cầu thị trường (như thịt lợn vừa qua); công tác điều chỉnh quy hoạch chậm; tổ chức thực hiện quy hoạch còn hạn chế; hạ tầng phục vụ sản xuất, dịch vụ nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu; thị trường tiêu thụ không ổn định; quản lý nhà nước về sản xuất nông nghiệp còn hạn chế; công tác dự báo chưa kịp thời, hiệu quả để nâng cao chất lượng, khối lượng hàng hóa lớn, hình thành các vùng chuyên canh gắn với nhu cầu thị trường trong nước, quốc tế… Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo tập trung vào các giải pháp như: Hoàn thiện cơ chế chính sách; tháo gỡ những điểm nghẽn (sửa các luật liên quan); hoàn chỉnh các quy hoạch, thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch gắn với thị trường; đẩy nhanh liên kết 5 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà băng (ngân hàng) trong thực hiện chuỗi giá trị; đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn; tăng cường chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành nông nghiệp nhất là người dân trực tiếp sản xuất để nâng cao giá trị hàng hóa nông nghiệp hướng đến thị trường xuất khẩu. Sau phần chất vấn Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong buổi chiều cùng ngày./.

 

Thanh Anh
Số lần đọc:37