Quốc hội thảo luận ở tổ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Ngày: 06.01.2022
Chiều thứ năm, ngày 06/01/2022, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có phạm vi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 - 10 làn xe, đã được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần và đã được điều chỉnh lại gồm 8 dự án thành phần được đầu tư bằng vốn đầu tư công, 3 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Giai đoạn 2021-2025, Chính phủ dự kiến đầu tư 729 km cao tốc trên các đoạn Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) - Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập. Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, giao thông là mạch máu của nền kinh tế, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trong bối cảnh hiện nay, việc sớm triển khai thực hiện dự án càng có ý nghĩa thiết thực, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tác dụng lan tỏa, củng cố liên kết vùng. Đồng thời đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy trí tuệ và trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình thực hiện dự án trong giai đoạn 2017-2020; đồng thời, tập trung cho ý kiến về hồ sơ dự án; sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch có liên quan và phạm vi, quy mô của dự án, phương án thiết kế sơ bộ và lựa chọn công nghệ chính; về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; về hình thức đầu tư; về sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và thu hồi vốn đầu tư... Ông Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh, Thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, hành lang vận tải trên trục Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước. Thống nhất với phương thức đầu tư. Tuy nhiên đại biểu đề nghị về quy mô mặt cắt ngang: Chính phủ đề xuất phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án theo quy mô 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh, theo đó đoạn Cần Thơ- Cà Mau chỉ 4 làn xe đề nghị giải phóng mặt bằng, có thể làm nền hạ 6 làn xe để bảo đảm tính đồng bộ. Để phát huy cao tốc Bắc –Nam phía Đông, đại biểu đề nghị nên kết nối các đường trục ngang hiện có như Cao tốc Lộ Tẻ - Trung Lương, Rạch Sỏi - Lộ Tẻ, Quốc lộ 61 qua tỉnh Hậu Giang, Quốc lộ 63 đi Cà Mau để vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế- xã hội các vùng này, nâng cao hiệu quả của trục cao tốc Bắc Nam phía Đông. Đại biểu Nguyễn Việt Thắng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy An Biên đề nghị về quy mô mặt cắt ngang đoạn Cần Thơ- Cà Mau nên giải phóng mặt bằng theo 6 làn xe, tùy theo phân kỳ vốn đầu tư, nhưng khi hoàn thành bảo đảm tính đồng bộ toàn tuyến mặt cắt ngang nơi nhỏ nhất là 6 làn xe để vận chuyển hàng hóa vì đây là vựa lúa của cả nước, cũng như dồi dào về hàng hóa thủy hải sản.

                                                      

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh, phát biểu thảo luận tại tổ (trực tuyến tại điểm cầu Kiên Giang)

Thảo luận Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ là đủ cơ sở chính trị, căn cứ thực tiễn, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 59) về phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tạo cơ chế thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thành phố Cần Thơ thành trung tâm phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước trong thời gian tới. Việc ban hành chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ cũng bảo đảm tính tương đồng với một số địa phương vừa được Quốc hội cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh (ảnh), Thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội, Đại biểu cũng lưu ý sau khi Nghị quyết có hiệu lực, Cần Thơ cần thể hiện ró là đầu tàu trong thực hiện liên kết vùng.

                                                  

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng, phát biểu thảo luận tại tổ (trực tuyến tại điểm cầu Kiên Giang)

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy An Biên thống nhất ban hành các cơ chế đặc thù cho thành phố Cần Thơ để trở thành đầu tàu kinh tế phát triển đồng bộ Vùng đồng bằng Sông Cửu Long; thống nhất có thể thu các loại phí cao hơn nhưng trong tình hình Covid-19 kéo dài nên có lộ trình tăng thu cho phù hợp… thống nhất nguồn lực nạo vét cảng Cái Cui bằng phương thức xã hội hóa để vận chuyển hàng hóa vùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Thanh Anh
Số lần đọc:155