Quốc hội thảo luận việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)
Ngày: 02.11.2018
Sáng 02/11/2018, Quốc hội nghe Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo thuyết minh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp. Sau đó, thảo luận Tổ về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Qua thảo luận, đa số các đại biểu (ĐB) đều thống nhất phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong kỳ họp này. Việc phê chuẩn sớm sẽ tạo được uy tín, tạo cho ta thực hiện các chiến lược thương mại trong thời gian tới, sửa 7 luật có liên quan: Bộ Luật lao động, Luật Thương mại, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Phòng chống tham nhũng…

Chiều cùng ngày, thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình ý kiến của ĐB Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp.

Trước đó, chiều 01/11, ĐB Hồ Văn Thái - Kiên Giang đã chất vấn đối với Thủ tướng:

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa Thủ tướng,

Theo báo cáo 471 của Chính phủ, kinh tế 3 năm qua năm 2016, 2017 và 2018, các chỉ tiêu đặt ra luôn đạt và vượt.Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 254 đô la.Đây là tín hiệu rất mừng, phản ánh sự quyết liệt của Chính phủ. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, ta chưa thực sự an tâm. Ba năm qua, thu nhập bình quân đầu người hằng năm tăng chưa đến 150 đô la. Trong khi đó, Nghị quyết đại hội 12 của Đảng và Nghị quyết 142 của Quốc hội, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 3.200 đến 3500 đô la. Như vậy, muốn đạt được chỉ tiêu này, 2 năm còn lại, mỗi năm ta phải tăng hơn 300 đô la cho mỗi đầu người. Trong khi đó, tỷ trọng và năng suất trong một số lĩnh vực ta phải tiếp tục phấn đấu. Chính phủ đề ra nhiều giải pháp, theo Thủ tướng có giải pháp mạnh mẽ và căn cơ nào để giật được chỉ tiêu này và Thủ tướng có đảm bảo chắc chắn rằng chỉ tiêu có đạt được hay không?

Câu chất vấn này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời trong một đánh giá giai đoạn, so sánh chênh lệch thu nhập với một số nước như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản…

Cuối ngày Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kết luận nội dung chất vấn trong 3 ngày như sau:

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa đồng bào và cử tri cả nước,

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến, hôm nay Quốc hội đã hoàn thành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4. Tổng cộng đã có 135 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và có 82 lượt đại biểu tranh luận, các thành viên Chính phủ, trong đó có 19 bộ trưởng, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước đã trực tiếp trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

Cuối phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ đã có bài báo cáo phát biểu làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời một số đại biểu có câu hỏi chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này có thể coi như một cuộc sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện thái độ trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Nội dung chất vấn tại kỳ họp này có phạm vi rộng, nhiều chất vấn của đại biểu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực cả khối hành pháp và tư pháp. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tiếp tục có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi không chỉ giữa các đại biểu và người chất vấn mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Tuy nhiên, cũng có vấn đề trả lời còn chưa đáp ứng được yêu cầu của đại biểu nên còn có nhiều ý kiến tranh luận, trao đổi lại. Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. Thời gian dành cho chất vấn đã hết, về cơ bản câu hỏi của các đại biểu đã được các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời.Tuy nhiên, còn một số câu hỏi gửi đến Thủ tướng và gửi đến các Bộ trưởng, xin phép đại biểu cho trả lời bằng văn bản. Đề nghị tất cả các câu trả lời gửi đến trực tiếp đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kính thưa Quốc hội,

Qua phiên chất vấn cho thấy việc thực hiện các nghị quyết Quốc hội được Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao nghiêm túc chủ động triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ quyết liệt. Đã kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội, tạo sự chuyển biến góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững. Nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ mà Quốc hội giao Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu. Kết quả đó được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số nội dung chậm được triển khai hoặc là triển khai chưa có hiệu quả, cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Nguyên nhân của các tồn tại hạn chế có cả khách quan và chủ quan trong đó có nguyên nhân từ thể chế, tổ chức thực hiện, từ việc thiếu nguồn lực nhưng cũng có nguyên nhân xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, thực thi nhiệm vụ.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung tại các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn. Đồng thời tập trung vào những nội dung sau.

Một, về cải cách hành chính, công chức, công vụ. Đẩy nhanh việc rà soát xây dựng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, về công chức, công vụ. Sớm hoàn thành việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp cơ cấu tổ chức của các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Triển khai có hiệu quả đề án tổng thể về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế. Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án tinh giản biên chế gắn với việc xác định vị trí việc làm và việc đánh giá kết quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức một cách thực chất. Tinh giản biên chế phải chú trọng bảo đảm chất lượng và hiệu quả công việc.Rà soát để có giải pháp thích hợp trong việc xử lý, bố trí biên chế, chế độ đối với giáo viên.Khắc phục cho được tình trạng thừa - thiếu cục bộ giáo viên ở các địa phương.Rà soát, đánh giá, hoàn thiện chính sách quy định về tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm và cơ chế từ chức. Quan tâm hơn nữa đến nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Về thu hút tài năng nhân tài vào làm việc tại các cơ quan nhà nước. Sơ kết đánh giá kết quả đề án thí điểm đổi mới, cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý các cấp, điều chỉnh những bất cập trong công tác thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý để thống nhất thực hiện. Sớm xây dựng và trình cấp có thẩm quyền quy định về chức danh "hàm".Hoàn thiện chính sách pháp luật về cử tuyển.Đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về đất đai. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin, đảm bảo đồng bộ, tiện dụng nhưng phải an toàn. Thực hiện đề án liên thông thủ tục hành chính trong các ngành, lĩnh vực, đẩy mạnh cơ chế mở cửa.

Thứ hai, về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, quan tâm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, áp dung cho vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Xử lý dứt điểm số nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, trong đó quan tâm đến các giải pháp căn cơ đối với đầu ra của sản phẩm. Hạn chế tình trạng giải cứu nông sản do mất cân đối giữa cung và cầu, gắn sản xuất với tiêu thụ, hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Tích cực triển khai quy định của Luật Thủy sản, các khuyến nghị của quốc tế và các chương trình hành động cụ thể để tuân thủ pháp luật quốc tế trong đánh bắt, chế biến và xuất khẩu thủy sản vì mục tiêu phát triển bền vững. Có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, hình thành liên kết chuỗi giữa hợp tác xã với các hộ, bà con nông dân. Quan tâm tháo gỡ khó khăn về đất đai, nhất là về tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp, trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai trong thời gian tới.

Rà soát để đảm bảo an toàn, phát huy vai trò hồ đập, các công trình thủy lợi phục vụ cho nông nghiệp, nhất là các công trình hồ, đập nhỏ. Bố trí nguồn lực để khắc phục, bảo đảm các hồ, đập đã xuống cấp

Thứ ba, về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục triển khai giám sát an toàn thực phẩm trong phạm vi toàn quốc, củng cố tổ chức, tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm của địa phương để thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng; theo dõi và xử lý kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm.

Thứ tư, đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, phù hợp với các điều kiện trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, hướng dẫn về đánh giá và bồi thường thiệt hại cho ô nhiễm môi trường, xây dựng hệ thống tiêu chí về môi trường, làm cơ sở lựa chọn loại hình sản xuất, công nghệ sản xuất trong thu hút đầu tư, xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư. Xây dựng và áp dụng các công cụ kinh tế về kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường theo nguyên tắc thị trường. Đánh giá đầy đủ mức độ, hiện trạng ô nhiễm ở các dòng sông, áp dụng các mô hình xử lý ô nhiễm phù hợp, đổi mới cách thức để thu hút xã hội hóa trong việc xử lý ô nhiễm. Xây dựng lộ trình để quản lý thu gom nước thải theo hướng tập trung để xử lý trước khi xả thải vào sông, ngòi, phân loại xử lý và kiểm soát triệt để ô nhiễm môi trường làng nghề, các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp.

Có kế hoạch tổng thể để thực hiện toàn diện hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường, phối hợp với các cơ quan, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu,  xử lý nghiêm các sai phạm trong việc để phế liệu nhập khẩu, nhập lậu và có giải pháp xử lý ngay số phế liệu đã nhập vào Việt Nam nhưng chưa có người nhận, áp dụng chặt chẽ quy chuẩn kỹ thuật để sử dụng đối với các loại chất thải trong đó có sỉ than để không ảnh hưởng đến môi trường, kiểm tra đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai, nhất là đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường. Khẩn trương hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Quốc hội, triển khai hiệu quả quy định về cơ chế xác lập tài sản trên đất để phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao.

Tiếp tục cải cách hành chính trong quản lý đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, nghiên cứu đổi mới các phương pháp định giá đất phù hợp với thực tiễn, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp khiếu kiện đông người kéo dài liên quan đến đất đai, phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực này, xây dựng chương trình hành động và bố trí nguồn lực để thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, triển khai các dự án chống sạt lở bờ sông, bờ biển, tránh ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân. Có các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông.

Thứ năm, đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, tiếp tục thực hiện các giải pháp về xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng cơ chế để huy động toàn xã hội tham gia xây dựng văn hóa, quan tâm tới yếu tố gia đình, giáo dục, tăng cường đầu tư cho xây dựng các thiết chế văn hóa, nhất là ở cơ sở. Triển khai Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch theo đúng quy định của pháp luật, chú trọng liên kết du lịch các vùng, miền, phát huy được thế mạnh của từng địa phương và phát huy hiệu quả của du lịch di sản, làm tốt công tác trùng tu tu bổ di tích, xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để cho hoat động trùng tu và tu bổ di tích để phát huy giá trị đối với các di tích lịch sử, văn hóa, bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với giáo dục và đào tạo, hoàn thiện việc xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án, các giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, tiếp tục chấn chỉnh công tác thi và tuyển sinh để bảo đảm chất lượng hiệu quả, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vưc này. Rà soát để bảo đảm chặt chẽ khả thi trong việc tích hợp các môn học, làm tốt công tác lấy ý kiến đối với người học, trong đó có trẻ em liên quan đến các nội dung đổi mới trong hoạt động giáo dục, bảo đảm việc đổi mới phải xuất phát từ nguyên vọng của người học và của xã hội. Rà soát quy định về kinh phí cho các cơ sở giáo dục trên cơ sở xác định vị trí việc làm, nguồn lực của ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cũng như dư luận xã hội về việc xử lý ngay những bất cập trong công tác xây dựng và ban hành văn bản. Việc quản lý xuất bản sách giáo khoa, việc triển khai các chương trình học thực nghiệm, v.v...

Đối với lĩnh vực công thương, tiếp tục rà soát xử lý 12 dự án thua lỗ, bảo đảm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhà nước. Có giải pháp phù hợp để xử lý vướng mắc đối với từng dự án và tiếp tục thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm.

Tăng cường rà soát, đánh giá hệ thống thủy điện, cương quyết xử lý các công trình dự án thủy điện vi phạm pháp luật về đầu tư, về bảo vệ môi trường, không thực hiện nghiêm quy trình về xả lũ. Triển khai các giải pháp về đầu tư, cung cấp điện lưới cho người dân ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo chưa có điện.Phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ các thôn, bản sẽ có điện. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan và công chức quản lý để xảy ra việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả.

Xây dựng quy chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương để triển khai hoạt động của lực lượng quản lý thị trường, giám sát quản lý đội ngũ làm công tác này, không để xảy ra sai phạm.

Triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa, đề án nâng cao chất lượng hàng Việt Nam. Tích cực chủ động, phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng với các cơ quan để chuẩn bị tốt công tác phòng vệ thương mại.Bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam nhưng vẫn phát huy hiệu quả của tiến trình hội nhập.

Đối với lĩnh vực y tế, tiếp tục thực hiện cải cách nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế.Chú trọng hoạt động quản lý chất lượng, giá thuốc cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm. Triển khai bán thuốc theo đơn, theo nghị quyết của Quốc hội và phấn đấu tăng tỷ lệ sản xuất, sử dụng thuốc nội địa. Thực hiện các chính sách về khuyến khích phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam.Sớm thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, chú trọng chất lượng y tế cơ sở.Đổi mới cơ chế, tăng nguồn lực cho tuyến cơ sở. Triển khai đề án y tế cơ sở phù hợp với từng địa phương. Rà soát, bố trí hợp lý các cơ sở khám chữa bệnh ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đối với tài chính, kế hoạch đầu tư. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về thuế. Bảo đảm tính trung lập, tính ổn định nguồn thu từ các sắc thuế. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Bảo đảm huy động đầy đủ nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi trốn thuế. Xử lý hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng qua từng năm và sớm báo cáo Quốc hội tổng thể các khoản nợ đọng thuế và phương án xử lý, tăng cường biện pháp quản lý hóa đơn và việc mua bán, sử dụng hóa đơn. Kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép.Hạn chế tối đa việc cấp bảo lãnh của Chính phủ cho các khoản vay mới.Bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn và không chuyển vốn vay về cho vay lại, chuyển vốn bảo lãnh của Chính phủ thành vốn cấp phát của ngân sách nhà nước. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại tỷ trọng nợ nước ngoài của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vay nợ nước ngoài theo cơ chế tự vay, tự trả của doanh nghiệp. Thực hiện chặt chẽ cơ chế tài chính về đất đai trong việc cổ phần hóa các doanh nghiệp.

Có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến thanh toán bằng đất đai trong các dự án BT. Bảo đảm tiến tới thực hiện nguyên tắc đấu giá đất công khai đối với tấc cả các dự án BT. Xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch, không để phát sinh nợ đọng mới. Sửa đổi các quy định về điều kiện đầu tư để bảo đảm khuyến khích cho hoạt động đầu tư nhưng không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và quản lý vốn ODA theo đúng quy định của luật. Bảo đảm chặt chẽ về mặt thủ tục nhưng cũng cần rà soát, phân loại đối với từng lĩnh vực, khu vực để phát huy hiệu quả của nguồn vốn quan trọng này.

Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông, xây dựng và triển khai đồng bộ hệ thống quy phạm pháp luật về quản lý không gian mạng, chuẩn bị các công cụ kỹ thuật, nhân lực để giám sát an toàn thông tin, chống việc sử dụng mạng để vi phạm pháp luật. Nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng không gian mạng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với người đưa tin sai, lợi dụng không gian mạng để đưa tin sai sự thật, vi phạm pháp luật. Có các giải pháp hữu hiệu hơn về mặt kỹ thuật và quy định trong quản lý sim điện thoại di động. Chấn chỉnh những vi phạm của các tổ chức cá nhân kinh doanh, sử dụng sim trái pháp luật.

Đối với Ngân hàng nhà nước, triển khai hiệu quả cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo nghị quyết của Quốc hội. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện nợ, thanh toán không dùng tiền mặt cả khu vực tư và khu vực công, bảo đảm an toàn hiệu quả. Tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng phù hợp nhằm chuyển hóa các nguuồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh.Kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao. Rà soát, nghiên cứu áp dụng có chọn lọc về áp dụng trần lãi suất tiền gửi đối với đồng Việt Nam theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn tiền tệ và khi thấy đủ điều kiện thì dỡ bỏ quy định này. Sớm xem xét trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 96/2014 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với lĩnh vực tư pháp, tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật. Ngăn ngừa việc bỏ lọt tội phạm, không để oan sai.Chủ động xử lý tin báo tố giác tội phạm.Tích cực thực hiện công tác truy nã tội phạm, ngăn ngừa tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài.Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy đang diễn biến ngày càng phức tạp. Xử lý nghiêm các hành vi làm giả bệnh án tâm thần sau khi phạm tội. Có giải pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vu khống, xuyên tạc, nói xấu trên mạng. Phối hợp các ngành tập trung điều tra làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng đối với các vụ việc mà đại biểu Quốc hội đã chất vấn, dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm công tâm, khách quan đúng pháp luật. Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động tư pháp.Chú trọng chất lượng tranh tụng và kiểm soát hoạt động điều tra. Kiểm soát chặt chẽ việc trả hồ sơ điều tra lại, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Ủy ban kiểm soát theo quy định pháp luật.

Tăng cường giám sát chống tiêu cực trong bộ máy tư pháp. Thực hiện đầy đủ quy định của Luật Bồi thường nhà nước đối với các trường hợp oan sai.Nâng cao chất lượng xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Tiếp tục nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị tái thẩm, giám đốc thẩm. Bảo đảm chặt chẽ theo nguyên tắc sai phải sửa nhưng không để biến giám đốc thẩm, tái thẩm thành một cách xét xử. Xử lý nghiêm người có trách nhiệm để xảy ra oan sai. Tăng cường chất lượng thẩm phán. Chủ động tích cực đối thoại trong giải quyết án hành chính. Rà soát tổng kết các quy định về người đại diện cho cơ quan nhà nước trong các vụ án hành chính cho phù hợp với thực tiễn. Làm tốt công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đôn đốc xử lý những văn bản sai phạm theo quy định. Làm tốt công tác thi hành án, giảm cơ bản số án dân sự tồn đọng. Nghiên cứu hoàn thiện pháp luật, bảo đảm bình đẳng giữa án hành chính với các loại án khác.

Một số lĩnh vực khác do phiên chất vấn để đánh giá việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội trong nửa nhiệm kỳ nên bên cạnh nội dung đã được Quốc hội yêu cầu trong nghị quyết thì đại biểu Quốc hội đặt ra một số câu hỏi chất vấn đối với nhiều lĩnh vực khác. Cụ thể đối với Thanh tra Chính phủ, Quốc hội mong muốn tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cơ sở. Triển khai đầy đủ các cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hạn chế tối đa việc chồng chéo, trùng lặp của các đoàn, triển khai dẫn đến khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với Bộ Xây dựng, tăng cường công tác quản lý đô thị, chất lượng xây dựng công trình, hoàn thiện thể chế, sửa đổi hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về xây dựng. Rà soát tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý vận hành nhà chung cư, bảo đảm quyền lợi của người dân. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề, tăng cường gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động, chú trọng đào tạo nghề cho nông nghiệp, lao động nông thôn. Làm tốt công tác rà soát hồ sơ tồn đọng để công nhận người có công, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định không để xảy ra việc trục lợi chính sách.Quan tâm hoàn thiện quy định về chính sách đối với người có công và xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực người có công.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát công tác quản lý đối với các dự án BOT giao thông, đặc biệt là việc thu phí có hướng xử lý đối với từng dự án cụ thể bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Sớm triển khai thực hiện các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và xử lý những vấn đề bất cập liên quan đến các dự án, công trình như các đại biểu đã nêu. Bộ Khoa học và Công nghệ chú trọng phát huy hiệu quả ứng dụng các đề tài khoa học vào thực tiễn, tiếp tục nâng cao hiệu quả việc nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, phối hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để áp dụng cho lĩnh vực xây dựng và các lĩnh vực khác. Bảo đảm yêu cầu về công nghệ cao trong thu hút đầu tư, triển khai các biện pháp để kiểm soát các dự án có sử dụng nguyên liệu hạt nhân. Xây dựng và triển khai mạng lưới quan trắc, kế hoạch ứng phó quốc gia liên quan đến hạt nhân.

Đối với Tổng kiểm toán Nhà nước thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm toán, kiên quyết chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những sai phạm do kiểm toán phát hiện theo quy định. Những nội dung thuộc lĩnh vực này Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét, giám sát, thực hiện tại các kỳ họp sau. Cùng với các nội dung cụ thể nêu trên, báo cáo của Thủ tướng Chính phủ đã hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm, đề cập những mục tiêu trọng tâm hiện nay, từ nay đến hết nhiệm kỳ và nêu rõ những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng 4.0, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội.

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa đồng bào và cử tri cả nước,

Có thể khẳng định rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã thành công tốt đẹp qua việc hỏi của các đại biểu Quốc hội, việc trả lời của các thành viên Chính phủ và các trưởng ngành đã cho Quốc hội, cho đồng bào cử tri cả nước thấy được những nỗ lực trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo điều hành và trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện. Đề nghị Chính phủ các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp. Thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại hạn chế được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả nhiệm kỳ, tạo đà cho đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tới.

Thanh Anh (ghi)
Số lần đọc:62