Sáng nay (04/6) có 30 đại biểu chất vấn, có 20 lượt đại biểu tranh luận.
Ngày: 04.06.2018
Mở đầu ngày làm việc đầu tiên tuần thứ 3 của kỳ họp thứ 5,Quốc hội khóa XIV, trong 3 ngày (4-6/6) Quốc hội sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, thời gian qua, hoạt động giám sát nói chung, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nói riêng của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, tác động tích cực đến nhiều mặt hoạt động, công tác điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, khắc phục những hạn chế, bất cập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn. 

Thứ nhất, về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và việc xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). 

Thứ hai, về công tác quản lý đất đai, tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ ba về chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh.

Thứ tư về vấn đề lao động và giải quyết việc làm; chất lượng dạy nghề; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. 

Đây là những nội dung trọng tâm của kỳ họp, sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Trả lời chất vấn đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể là các giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Khi cần thiết Bộ trưởng, các Trưởng ngành có liên quan như xây dựng, kế hoạch và đầu tư, tài chính, công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ tham gia giải trình làm rõ thêm. Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực này cũng sẽ có báo cáo giải trình những nội dung liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ.

Đề cấp tới vấn đề khi người dân tham gia giao thông đi qua các tuyết đường có đặt trạm BOT chẳng hạn như lưu thông qua trạm T2 BOT chỗ Lộ Tẻ chỉ tham gia đi vào con đường này vài trăm mét, chưa được 1km nữa nhưng mà phải trả tiền bằng cả một đoạn đường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) xin hỏi Bộ trưởng trả tiền như thế đã có công bằng cho người dân chưa? Bộ trưởng xử lý vấn đề này như thế nào?

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (ảnh), ông Thể cho biết, “những dự án liên quan tới quốc lộ 91, trạm T2, chúng tôi khẳng định việc xây dựng các dự án BOT tổ chức thu phí có nghĩa là 1 dự án bố trí 1 trạm. Đây là dự án có nhiều bất cập liên quan đến việc đi lại của người dân xung quanh khu vực trạm, có thể đi gần qua trạm nhưng cũng phải trả phí. Rồi những đường giao cắt ngang đi xuyên qua trạm cự ly ngắn nhưng cũng phải trả phí. Đây là hình thức bất khả kháng, bởi vì khi đường đã có dân sinh sống hai bên với mật độ dân cư và đường giao thông dày chúng ta không thể tổ chức thu phí kín, bởi vì nếu tổ chức thu phí kín không thể đền bù, giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã chỉ ra trong báo cáo với Quốc hội là những dự án tổ chức thu phí hở thế này có việc hơi bất cập”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) tiếp tục chất vấn chuyện thu phí ở trạm BOT: “Tôi xin nói là người dân không xin Nhà nước hoặc doanh nghiệp cho người dân được giảm. Có đi thì có trả, tôi muốn hỏi sự công bằng ở đây. Về lâu dài những trạm đặt không đúng như thế gây bức xúc cho người dân. Như vậy, Bộ trưởng giải quyết vấn đề này như thế nào? "

Về câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói “Trạm đi chỉ vài trăm mét nhưng phải trả tiền cả tuyến thì giải pháp như thế nào? Tức là có mức thu khác nhau cho các đối tượng đi trên con đường. Câu hỏi này Bộ trưởng có thể trả lời nhanh”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói “trong thời gian vừa qua đối với trạm T2, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Ủy ban nhân dân các cấp của tỉnh An Giang rất nhiều lần. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Bé, sau kỳ họp này chúng tôi sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ cùng với chính quyền địa phương sẽ rà soát một cách kỹ lưỡng tất cả các phương án để có một giải pháp hợp lý”.

Kết thúc phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và việc xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá các đại biểu đã hỏi thẳng thắn, nhanh gọn. Lần đầu tiên trả lời chất vấn và mặc dù nhận nhiệm vụ chỉ mới 8 tháng nhưng với kinh nghiệm trong ngành giao thông, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời rất tốt, thẳng thắn nhận trách nhiệm. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung đại biểu chưa hài lòng nên có sự tranh luận".

Tiếp theo nhóm vấn đề chất vấn thứ 2 về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

 

 

VD
Số lần đọc:130